Ánh sáng IES trong 3D max

By Nặc danh - tháng 2 09, 2012

Ánh sáng IES trong 3D max

Anh sáng trong 3D max luôn là đề tài khiến chúng ta đau đầu,mình cũng biết chút ít về 3Dmax và đã gặp không ít khó khăn về về phần này khi mới bào nghề, hôm nay mình xin được giới thiệu với các bạn nguốn sáng IES và một số thư viện IES mình đã tình cờ phát hiện được. Đây là loại ánh sáng khá hay và nhất là những ai học nội thất thì không nên bỏ qua.

IES là cụm từ viết tắt dùng để chỉ Illuminating Engineering Society. Các định dạng file theo dạng IES được tạo ra nhằm để thực hiện việc chuyển đổi điện tử của các dữ liệu trắc quang (đo sáng) thông qua web. Nó đã được sử dụng rộng rãi bởi nhiều nhà sản xuất và cung cấp ánh sáng và là một trong những chuẩn công nghiệp trong lĩnh vực phân phối dữ liệu trắc quang.

Một tệp tin IES cơ bản sẽ chứa các thông tin cung cấp về ánh sáng (cường độ) được lưu theo định dạng ASCII. Bạn có thể nghĩ về nó như là một hồ sơ kỹ thuật số của một nguồn sáng trong thế giới thực. Trong các phần mềm 3D như 3ds max chẳng hạn, nó có thể được sử dụng để tạo nguồn sáng cùng với các hình dạng và khuôn mẫu vật lý chính xác theo các thông số khác nhau.

Các file ánh sáng IES được tạo bởi nhiều nhà cung cấp nguồn sáng và có thể cho phép download miễn phí từ site của họ. Một trong những nhà cung cấp nhiều nguồn sáng nhất có lẽ là Lithonia Lighting - tại đây có một thư viện rộng lớn với các chủ đề khác nhau về nguồn sáng và các file IES tương ứng với chủ đề đó. Bạn có thể dùng một công cụ như IES Viewer để xem file đó theo sơ đồ này cho dễ hiểu.



■ Sơ đồ biểu diễn các nguồn sáng IES Lights khác nhau và bức ảnh sau khi đã Renders
Có nhiều công cụ xem như vậy, nhưng tôi khuyên bạn nên dùng Andrey Legotin. Đó là chương trình tốt nhất để để xem các file IES và cung cấp một tùy chọn cho phép bạn xem nguồn sáng đó sau khi render. Bạn có thể download tại đây


■ Một screenshot chụp lại một trình xem IES của phần mềm Andrey Legotin


3dsmaxdesign2009.jpg (280×300)

IES trong 3ds Max

3ds max là một trong số các phần mềm hỗ trợ và cho phép sử dụng nguồn sáng IES. Có hai tùy chọn IES Lights trong 3ds max ở phía dưới thẻ Photometric Lights. Đó là các nguồn sáng IES Sun & IES Sky. IES Sun là một nguồn sáng dựa trên nền tảng vật lý để mô phỏng ánh sáng mặt trời, trong khi IES Sky giả lập hiệu ứng ánh sáng tán xạ trong áp suất khí quyển ở ngoài trời. Để tìm hiểu thêm về 2 nguồn sáng này, bạn có thể tham khảo các tài liệu viết về 3ds max.


■ Render với cùng một scene nhưng với các nguồn sáng IES Light khác nhau sẽ cho ra các hiệu quả chiếu sáng khác nhau

Ngoài ra, 3ds max cũng cho phép bạn sử dụng các file nguồn sáng IES mở rộng khác hông qua tính năng Photometric Web. Một Photometric Web là một cách biểu diễn 3D của một cường độ ánh sáng được cung cấp thông qua một nguồn sáng. Điều này cho phép bạn tạo ra các nguồn sáng với các cường độ chính xác với các nguồn sáng được ghi lại trong các hồ sơ nguồn sáng.

Download IES Viewer
Download IES Generator
Download Samle IES File







Nguồn: http://k3102a.info/

  • Share:

You Might Also Like

0 Comments

Vui lòng viết tiếng Việt có dấu!!!