Mục đích của bài này là đưa ra vài gợi ý và thủ thuật giúp bạn làm texture (hình ảnh 2D áp vào vật thể 3D) đẹp hơn. Không chỉ là cách làm để giải quyết các vấn đề, mà qua nhiều năm làm việc tôi thấy chúng thích hợp nhất.
1. Chất liệu gì?Định nghĩa chất liệu là thuật ngữ tôi hay dùng. Rất hay xảy ra trường hợp ai đó làm texture nhìn kỳ kỳ trên hình 3D và nhìn còn tệ hơn khi chúng ta nhìn vào tấm texture. Cuối cùng thì thật ra quan trọng là hình 3D nhìn đẹp hay xấu chứ không nhất thiết phải là tấm texture.
2. Chất liệu nềnKhi bạn làm texture, cách hay nhất là nên bắt đầu từ chất liệu nền. Nếu bạn đang vẽ kim loại thi nên bắt đầu với một tấm kim loại phủ đều. Nếu đó là kim loại bị trầy xước mọi chỗ thì bạn có thể bắt đầu chất liệu nền là kim loại trầy khắp nơi. Và nên nhớ lưu lại chất liệu nền này để sau này sử dụng lại. 3. Vẻ đẹp của các chi tiết nhẹ nhàng
4. Làm sắc nétCẩn thận vì nhiều người thích texture sắc nét, rõ ràng, nhiều người lại thích hơi mờ mờ 1 tý. Cá nhân tôi thích chất liệu sắc nét. Phương pháp cơ bản là copy toàn bộ texture lên layer trên cùng vào chọn hiệu ứng Unsharp mask trên layer này. Unsharp mask cho phép chúng ta điều chỉnh hiệu ứng tốt hơn Sharpen. Cũng rất dễ bị cuốn vào việc làm sắc nét quá nhiều dẫn đến các hiệu ứng sai màu cho texture của bạn. 5. Cẩn trọng khi dùng texture từ ảnh chụpNên tránh dùng các tấm ảnh chưa được xử lý tốt, rất ít khi bạn có được tấm ảnh có thể dán trực tiếp vào texture mà không cần xử lý. Tôi không nói là không thể làm việc này nhưng bạn phải hiểu và xem xét kỹ xem phải chỉnh sửa gì. Những người mới làm texture thường hay dùng nhiều ảnh chụp trên tấm texture của họ, đúng ra thì họ phải bắt đầu từ kỹ thuật dùng chất liệu nền ở trên. |
0 Comments
Vui lòng viết tiếng Việt có dấu!!!