Chuyển đến nội dung chính

Mười thủ thuật hay khi làm texture

Mục đích của bài này là đưa ra vài gợi ý và thủ thuật giúp bạn làm texture (hình ảnh 2D áp vào vật thể 3D) đẹp hơn. Không chỉ là cách làm để giải quyết các vấn đề, mà qua nhiều năm làm việc tôi thấy chúng thích hợp nhất.

1. Chất liệu gì?

Định nghĩa chất liệu là thuật ngữ tôi hay dùng. Rất hay xảy ra trường hợp ai đó làm texture nhìn kỳ kỳ trên hình 3D và nhìn còn tệ hơn khi chúng ta nhìn vào tấm texture. Cuối cùng thì thật ra quan trọng là hình 3D nhìn đẹp hay xấu chứ không nhất thiết phải là tấm texture.



Khi nói về diffuse(color) texture, một trong những cách kiểm tra texture tốt là nhìn xem trên tấm texture loại chất liệu được vẽ có nhận ra được là loại gì không? Kim loại, đá, cao su, ...? Hay là phần nào của vật thể 3D được áp vùng nào trên tấm texture. Ngày nay với các kỹ thuật làm texture cho thế hệ chất liệu mới kết hợp nhiều loại map vào texture như normal map, specular map, ambient occlusion map thì trên 1 tấm texture nhận ra hết mọi thứ là điều không phải lúc nào cũng khả thi. Tuy nhiên nếu tấm texture mà bạn vẽ thấy rõ ràng loại chất liệu thì kết quả cuối cùng sẽ đẹp hơn.

Bên cạnh một tấm diffuse texture đẹp, một tấm specular map tốt cũng giúp rất nhiều tôn thêm vẻ đẹp. Có nhiều công cụ để tạo specular map tuy nhiên Photoshop vẫn là tốt nhất. Với cách phối hợp mask (mặt nạ xuyên qua) với các layer khác nhau để có thể áp các hiệu ứng Brightness/Contrast, chỉnh level để có được độ specular thích hợp cho từng vùng. Bằng cách này, bạn có khả năng điều khiển từng vùng tốt hơn.

2. Chất liệu nền

Khi bạn làm texture, cách hay nhất là nên bắt đầu từ chất liệu nền. Nếu bạn đang vẽ kim loại thi nên bắt đầu với một tấm kim loại phủ đều. Nếu đó là kim loại bị trầy xước mọi chỗ thì bạn có thể bắt đầu chất liệu nền là kim loại trầy khắp nơi. Và nên nhớ lưu lại chất liệu nền này để sau này sử dụng lại.
Việc bắt đầu vẽ texture từ những lớp nền căn bản giúp bạn tạo ra được các vùng texture có định nghĩa loại chất liệu rõ ràng hơn. Khi tất cả các phần đã có chất liệu nền căn bản, chúng ta mới bắt đầu thêm chi tiết vào.

3. Vẻ đẹp của các chi tiết nhẹ nhàng


Nhiều người hay quên thêm vào tấm texture của mình các chi tiết nhẹ nhàng, không lộ liễu. Những chi tiết này không đập vào mắt ngay lập tức nhưng chúng làm cho tấm texture hay vật thể 3D nhìn hấp dẫn, có sức sống hơn nhiều. Tùy theo khung cảnh mà thêm vài chi tiết thật nhỏ hay là nhấn mạnh các chi tiết. Các chi tiết thứ yếu này có thể là bất cứ gì, một tấm dán thêm, một ít sơn tróc ra, vài con ốc, vài chữ viết linh tinh, bùn, đất, dầu... Nhưng chìa khóa ở đây là phải làm chúng nhè nhẹ thôi, nếu làm quá tay thì lại làm khó chịu người xem và mất đi vẻ tư nhiên.

4. Làm sắc nét

Cẩn thận vì nhiều người thích texture sắc nét, rõ ràng, nhiều người lại thích hơi mờ mờ 1 tý. Cá nhân tôi thích chất liệu sắc nét. Phương pháp cơ bản là copy toàn bộ texture lên layer trên cùng vào chọn hiệu ứng Unsharp mask trên layer này. Unsharp mask cho phép chúng ta điều chỉnh hiệu ứng tốt hơn Sharpen. Cũng rất dễ bị cuốn vào việc làm sắc nét quá nhiều dẫn đến các hiệu ứng sai màu cho texture của bạn.
Tấm texture đầu tiên là tấm chưa làm sắc nét. Tấm thứ 2 có hiệu ứng Unsharp mask ở 70%, các chi tiết hiện ra rõ ràng hơn cho phần sơn và các vết sước. Tấm thứ 3 có hiệu ứng Unsharp quá nhiều làm cho phần màu trắng bị nổi bật hẳn ra, hơi chói và có nhiều điểm màu cam ở vùng cạnh sơn...

5. Cẩn trọng khi dùng texture từ ảnh chụp

Nên tránh dùng các tấm ảnh chưa được xử lý tốt, rất ít khi bạn có được tấm ảnh có thể dán trực tiếp vào texture mà không cần xử lý. Tôi không nói là không thể làm việc này nhưng bạn phải hiểu và xem xét kỹ xem phải chỉnh sửa gì. Những người mới làm texture thường hay dùng nhiều ảnh chụp trên tấm texture của họ, đúng ra thì họ phải bắt đầu từ kỹ thuật dùng chất liệu nền ở trên.
(còn tiếp)

http://hoc3d.com --Nam (Dịch từ bài của Jeroen Maton trên CG Talk )


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng Dẫn Thiết Kế Navigation với Photoshop

Nav­i­ga­tion rõ ràng là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của thiết kế web về tính khả dụng, nhưng, ngoài ra, nó còn có là một tâm điểm của diện mạo thiết kế. Các But­ton của thanh Nav­i­ga­tion, thanh Bar và Menu mang đến cho nhà thiết kế cơ hội tuyệt vời để sáng tạo và bổ sung một vài phong cách mới vào thiết kế. Đối với mục đích này, công cụ nào được sử dụng tốt hơn Photoshop? Đây là một bộ sưu tập gồm 45 hướng dẫn sẽ giúp bạn tạo ra một thanh Nav­i­ga­tion hoàn hảo. Một số hướng dẫn tạo ra kết quả cuối cùng tương tự như một hướng dẫn khác trong danh sách này, nhưng bạn có thể tìm hiểu một điều khác lạ từ mỗi một hướng dẫn vì cách tiếp cận tới mỗi bài hướng dẫn này là khác nhau. Stun­ning Vista inspired menu từ PSDTuts Slick blue nav­i­ga­tion menu từ SigTutorials Glossy nav­i­ga­tion bar từ Core GFX Quick glass buttons từ Bits O’ NewMedia Basic sleek button từ psFreak.com Sleek but­tons từ OriginMaker Vista styled button ...

[File Cad] Khách Sạn Kaya – 4 Sao

Là đơn vị trực thuộc công ty xây dựng Hiệp Hòa, khách sạn Kaya mang đẳng cấp quốc tế tiêu chuẩn tương đương 4 sao tọa lạc tại số 238 đại lộ Hùng Vương – Trung tâm TP. Tuy Hòa, Tỉnh Phú Yên. Dưới đây là 1 số bản vẽ Mặt Bằng, Mặt Cắt, Kết Cấu.. của Khách Sạn Kaya này mà mình sưu tầm được. Công trình gồm 1 tầng hầm, 1 trệt, 1 lửng và 13 lầu.Với tổng chiều cao 55.4m Tên File: File Cad – Kaya Hotel (4 Sao) – Cty XD Hiệp Hòa – TP. Tuy Hòa – Phú Yên Download: Mặt Bằng – Kaya Hotel (01 File .DWG – Size: 4.5 Mb) Download: Mặt Cắt – Kaya Hotel (01 File .DWG – Size: 1.9 Mb) Download: Kết Cấu – Kaya Hotel (05 File .DWG – Size: 2.5 Mb) Download: Phối Cảnh – Kaya Hotel (02 File .JPG – Size: 1.5 Mb) Link Download Toàn Bộ File Trên: http://www.mediafire.com/?gi9e2e82awvdvse (10 Mb) Thông Tin: Nguồn: Sưu Tầm – Upload by www.danxaydung.tk Hình Demo: (theo danxaydung.tk)

Phần Mềm Học AutoCad 2D & 3D

Bữa trước có mua cái đĩa học AutoCad, thấy cũng khá có ích, nên upload cho mọi người xài. Trong ebook này, có tiếng thuyết minh + hình minh họa + video + bài tập.. Cách đọc ebook rất trực quan… Nói chung khá ổn. Ai cảm thấy cần thì down :D Tên File: Ebook – Phần Mềm Tự Học AutoCad 2D & 3D Link Download: http://goo.gl/WqDXw (Nén .RAR) Link Download Dự Phòng: http://www.mediafire.com/?5058m6m1c3qgsda Thông Tin: Chạy ngay không cần cài đặt – Size: 77Mb – Upload by www.danxaydung.tk AutoCAD là phần mềm ứng dụng CAD để làm bản vẽ kỹ thuật bằng vectơ 2D hay bề mặt 3D, được phát triển bởi tập đoàn Autodesk. Với phiên bản đầu tiên được phát hành vào cuối năm 1982, AutoCAD là một trong những chương trình vẽ kĩ thuật đầu tiên chạy được trên máy tính cá nhân, nhất là máy tính IBM. Ngược lại, phần nhiều phần mềm vẽ kĩ thuật thời này được sử dụng trên thiết bị đầu cuối đồ họa (graphics terminal) nối với máy tính lớn hay máy trạm. Những phiên bản trước của AutoCAD sử dụng các thực th...