6. Sử dụng ảnh với OverlayNhư đã nói ở trên, dùng ảnh chụp làm texture đôi lúc cũng rất tốt nếu bạn thêm các chi tiết lên. Các chi tiết để phá vỡ sự nhàm chán của bề mặt và cho thấy là chúng đã được sử dụng.
Cách tốt nhất là thêm layer mới trong Photoshop và dùng các hiệu ứng Blending(pha trộn) khác nhau để tìm ra kiểu thích hợp. Chế độ Overlay và Vivid Light thường mang lại kết quả tốt. Nhớ là đừng dùng lớp chi tiết thêm vào quá mạnh, giữ nó nhè nhẹ thôi. Nên chú ý đến kích thước của chi tiết thêm vào so với vật thể, 1 vết xước quá to trên bề mặt cửa sẽ làm người xem thấy kỳ kỳ.Để làmhiệu ứng Overlay tốt hơn, bạn có thể chỉnh thông số “Blend If” . 7. Rỉ sét và bụi
Một cách tạo bụi bẩn là dùng Overlay như ở phần 6. Cách này tạo ra cảm giác cũ cho texture rất đẹp. Nếu bạn muốn chi tiết đặc biệt ở đâu đó thi dùng một layer màu nâu đặc và vẽ mask( mặt nạ) layer này với cọ có Opacity và Flow thấp. Bạn có thể dùng noise hay thay đổi kiểu Blending để làm cho lớp bụi hấp dẫn hơn.
Rỉ sét thì khó hơn 1 tý. Rỉ sét rất là ngẫu nhiên, tuy nhiên chỗ nào xảy ra rỉ sét và lan ra thế nào là có nguyên nhân của nó. Bạn chọn tấm hình rỉ sét rồi chỉnh thông số Blend If sau đó dùng Mask để chọn vùng rỉ sét nào cần hiện ra trên nền chất liệu căn bản. Cũng nhớ là hạt rỉ sét phải phù hợp kích thước với tấm texture. 8 Chỗ tạo các hư hỏng bề mặt
Đặt các vết hư hỏng trên bề mặt đúng chỗ đòi hỏi một điều duy nhất: tư duy logic. Nếu khu vực đó dễ xảy ra va chạm với các vật thể khác (các chỗ mũi tên xanh trong hình) thì theo logic, sẽ có hu hỏng trầy xước ở đó. Vùng nào khuất ở trong (mũi tên vàng) thì sẽ có rất ít hư hại và bụi bẩn hay rỉ sét thường xuất hiện ở khu vực này. Vùng va chạm nhiều hay được đụng, cầm nắm nhiều thì sẽ thấy sơn mòn đi, hay xước, với kim loại thì nó sẽ bóng hơn. 9. Sử dụng Ambien Occlusion (AO) Maps
Sử dụng AO để tạo độ sâu cho texture và làm cho vật thể giống thật hơn. Có thể dùng các renderer để tạo ra AO map, nhưng đôi khi cũng chỉ cần giả bằng cách vẽ tay cũng lam cho tấm texture đẹp hẳn lên. 10. Suy nghĩ kỹ trước khi làm textureNên suy nghĩ và định hình trong đầu và tưởng tượng ra vật thể của mình muốn làm texture như thế nào. Ngay ở bước unwrap vật thể của mình, bạn đã phải nên nghĩ xem mình sẽ texture chúng ra sao để chia unwrap đúng chỗ. Việc này giúp bạn không bị tốn thời gian chỉnh sửa Unwrap hay xử lý các đường ráp nối sau này.
|
0 Comments
Vui lòng viết tiếng Việt có dấu!!!