Vệ tinh quanh cầu thang

By Nặc danh - tháng 3 06, 2011

Cầu thang thường được kết hợp với nhiều chức năng khác nhau như thông thoáng, lấy gió, lấy sáng... và các chức năng thẩm mỹ. Vì sự kết hợp này mà các giải pháp thông dụng xung quanh cầu thang, vật liệu dùng cho thang cũng rất phong phú.




Thông thường, với các ngôi nhà có cầu thang loại bản, lan can đặc, thì chiếu sáng cho cầu thang có thể là những khoảng thông tầng ở chính giữa lõi thang hoặc lấy sáng hắt bên hông cầu thang (nếu cầu thang tiếp xúc với không gian trống bên hông nhà). Cần lưu ý với phía hông có hướng đông hoặc tây, nếu bố trí diện tích lấy sáng quá lớn thì cầu thang sẽ bị nung nóng. Muốn tránh nắng, ta có thể tạo thành những lỗ thông tầng bên cạnh cầu thang để đảm bảo yếu tố chiếu sáng nhưng không làm nhiệt độ trong nhà tăng cao. Nếu kết hợp tốt ánh sáng tự nhiên và gián tiếp, buồng thang sẽ có cảm giác thân thiện, dễ chịu.



Ở các khu vực kết nối giữa cầu thang và hành lang các tầng hoặc cầu thang và chiếu nghỉ, thì yếu tố "nghỉ" của khu vực này khá quan trọng, sẽ đẹp hơn khi có treo tranh trang trí hoặc cây xanh tạo sự sinh động cho nhà. Tuy nhiên, với cầu thang dạng xương cá, có thể phá cách thành những hình ảnh tạo hình lạ và độc đáo. Loại cầu thang này thanh mảnh và có thể tăng độ thông thoáng, lấy ánh sáng cho ngôi nhà, thường dùng trong những nhà nhỏ hẹp.

Đối với cầu thang đảm trách vai trò của một giếng trời, nên làm mái di động. Kết hợp kính an toàn hoặc tấm nhựa cách nhiệt với hệ thống ray nhôm hoặc sắt và bánh xe để mái có thể dịch chuyển ra vào dễ dàng. Nếu mái cố định thì bố trí khoảng trống thông gió xung quanh khu vực mái che cầu thang nhằm lấy sáng và giải nhiệt cho khu vực này. Có thể trồng cây xanh để thêm phần thư giãn.

Những sự kết hợp nhiều vật liệu, chẳng hạn như sắt và gỗ hay kính cũng sẽ làm tăng hiệu quả thẩm mỹ cũng như sự tiện dụng, thông thoáng cho cầu thang.


( Theo Đô thị )

  • Share:

You Might Also Like

0 Comments

Vui lòng viết tiếng Việt có dấu!!!