Căn hộ của những thanh củi

By Nặc danh - tháng 3 06, 2011

Đây là đồ án tham gia cuộc thi kiến trúc “Bông mai vàng” lần thứ hai (2005-2006) do tạp chí Kiến trúc (Hội KTS Việt Nam) và công ty Lĩnh Phong - CONIC tổ chức (*) của hai KTS trẻ Phạm Ngọc Toàn và Nguyễn Lãn Thanh. Đồ án không nhận được giải thưởng nhưng đã được không ít người chú ý bởi chính ngay tên gọi của nó: “Căn hộ của những thanh củi”.




Tại sao là căn hộ của những thanh củi? Lý do được giải thích có vẻ đơn giản và ngắn gọn nhưng có lẽ sẽ làm không ít người phải suy ngẫm.
“Trong một lần lang thang, tôi vô tình vấp phải một thanh củi nhỏ... Một cảm giác rất lạ ùa về... Tôi cứ nghĩ miên man về nhiều thứ... Những chung cư cao chót vót, những hành lang tối im lặng, những thang máy lạnh lùng chuyển động, những căn hộ chính xác - đẹp và giống nhau đến lạ”...





“Tôi muốn “trở về mặt đất bằng chất liệu thô mộc, tôi muốn dễ chịu trong căn hộ không một vách ngăn... Tôi tìm thấy tôi trong thanh củi nhỏ này”...





Có lẽ từ xu hướng muốn quay về thiên nhiên đó, cũng như những xu hướng “sinh thái hóa” căn hộ và ngôi nhà chung cư khác đã ít nhiều xuất hiện trong các đồ án, gỗ hay cụ thể hơn là những thanh củi đã xuất hiện trong khắp các phòng chức năng của căn hộ với một hình thái rất lạ và độc đáo: Bàn salon là một khối củi không ngay ngắn, bàn tivi với những thanh củi đứng vẫn có thể đựng đồ, chiếc giường đa năng từ đơn có thể biến thành đôi lắp ghép từ những thanh củi...

Và khắp căn hộ, màu xanh cốm nhẹ nhàng và những sắc độ đậm nhạt của xanh lá dễ dàng tìm thấy trong thiên nhiên phối hợp với sắc màu gỗ tự nhiên mộc mạc đã mang tới cảm giác nhẹ nhàng, dễ chịu... Một không gian sống, một ý tưởng đáng để nhiều người suy ngẫm...







( Theo CNKT )

  • Share:

You Might Also Like

0 Comments

Vui lòng viết tiếng Việt có dấu!!!