Giải pháp kết cấu công trình cao tầng

By Nặc danh - tháng 6 03, 2011


Khung thép + vách dàn thép + ống dàn thép ( lõi cứng ) + dầm thép vươn (outriggers) + dàn thép đai (belt truss) + sàn liên hợp ( composite).
Ý nghĩa của từng hệ kết cấu:
  • Hệ thống cột thép và dầm thép tạo thành khung công trình . Khung chịu tải trọng thẳng đứng trong diện chịu tải của nó và tham gia chịu một phần tải trọng ngang tư­ơng ứng với độ cứng chống uốn.
  • Ống dàn thép và vách dàn thép : gồm hệ các thanh giằng chéo liên kết với cột và dầm tạo thành các dàn đứng chạy suốt chiều cao nhà và được bọc bằng bêtông. Hệ ống dàn thép ( lõi cứng ) đư­ợc bố trí ở giữa, hệ vách dàn được bố trí ở 4 góc của công trình, hệ kết cấu này chịu tải trọng ngang và tải trọng thẳng đứng rất lớn .
  • Hệ dầm thép vươn (Outriggers) : là hệ thống kết cấu thép dạng dàn phẳng, được liên kết giữa những cột biên với lõi cứng của ngôi nhà. Có tác dụng như những “dầm cứng” rất lớn để đỡ tải trọng thẳng đứng và ngăn cản chuyển vị ngang. Chính vì lẽ đó đã làm cải thiện đáng kể tình hình chịu lực ngang của công trình. Ta bố trí 3 đợt hệ dầm vươn tại các tầng 3, 18 và 40 (các tầng này có chức năng làm tầng kỹ thuật).
  • Hệ dàn thép đai ( Belt truss ) : cũng là hệ thống kết cấu thép dạng dàn phẳng, nhưng liên kết các cột biên với nhau và tạo thành một dàn đai bao xung quanh công trình. Ngoài ra dàn đai được liên kết với với các dầm vươn và tạo nên các “tầng cứng”, các “tầng cứng” này kết hợp với hệ thống cột, vách và lõi cứng để truyền tải xuống nền móng theo nguyên tắc truyền tải trọng thẳng đứng thông thường.
  • Hệ sàn liên hợp thép – bêtông (sàn composite) tương đối nhẹ, không những có ảnh hưởng tích cực đến sự chịu lực của khung sườn và nền móng, mà còn giảm dao động của công trình bởi làm cho lực quán tính của công trình nhỏ.

  • Share:

You Might Also Like

0 Comments

Vui lòng viết tiếng Việt có dấu!!!