Tính toán cắt thép khi thi công – Bài toán cắt thép

By Nặc danh - tháng 6 04, 2011

Cắt thép luôn là một vấn đề mà được rất nhiều người quan tâm trong thi công xây dựng bởi giá trị của cốt thép trong công trình không hề nhỏ, cắt thép còn liê quan đến nhiều vấn đề thi công về sau như thi công cốp pha, thi công bê tông…và luôn được giám sát A “quan tâm” nhiều nhất trong công tác giám sát của mình. Do đó, việc cắt thép luôn là một vấn đề quan trọng khi bước vào thi công công trình và nó bao giờ cũng được tính toán đầu tiên trước khi thi công.

Để tính toán cắt thép thật chính xác, bạn hãy tham khảo “bài toán cắt thép” sau và tự rút ra cách làm cho bản thân nhé.

Ví dụ cần cắt 2 loại thép có chiều dài là 1.65m và 2m từ cây thép dài 11,7m ta ta làm như sau:

Bước 1: Tính số đoạn chiều dài yêu cầu:

Nếu cắt đoạn dài 2m thì được 11,7 : 2 = 5,8 + 0,1

Nếu cắt đoạn dài 1,65 m thì được : 11,7 : 1,65 = 7 + 0,15

Rõ rang là nếu cắt từng đoạn riêng lẻ thì thừ ra là 10 cm ( với đoạn 2m) và 15 cm với đoạn (1,65m). Đoạn thừa là không lớn nhưng với giá thép trên thị trường thép xây dựng như hiện nay và với những công trình lớn có lượng cốt thép nhiều thì đó là một sự hao phí lớn, vậy ta phải tính toán sao cho lượng thừa là nhỏ nhất.

Bước 2:

- Lập hệ toạ đọ OXY như hình vẽ ( toạ độ Decac trong toán học đó) với 2 trục Ox, Oy và chia thành 7 khoảng, mỗi khoảng với dơn vị là 1m ( bạn chia bao nhiêu cũng được nhưng cần đều nhau) , mỗi trục tương ứng với 1 phương án cắt thép trong 2 phương án trên.

- Xác định các điểm A, B trên 2 trục Ox, Oy tương ứng với số đoạn cần cắt trên mỗi trục

- Nối 2 điểm A, B đó ta được tam giác OAB.

- Xác định điểm M gần đường thẳng AB nhất, dóng xuống 2 trục toạ độ thì đó chính là điểm cắt thép cần tìm. Ở dây ta được 1 đoạn dài 1,65 m và 5 đoạn dài 2 m.

Kiểm tra lại chút: 1×1,65 + 5×2 = 11,65 + 0.05

Thừa ra 5cm, rất tiết kiệm so với 2 phương án trên phải không các bạn.

Bài toán cắt thép này hiện tại chỉ tính toán được cho 2 loại thép, với hơn 2 loại thép thì ta phải chia nhỏ ra để áp dụng.

Nhớ áp dụng bài toán này khi tính toán cắt thép ngoài hiện trường thi công nhé, chắc chắn sẽ tiết kiệm được rất nhiều trong khi giá thép đang tăng như vũ bão .




(theo blogxaydung.info)

  • Share:

You Might Also Like

0 Comments

Vui lòng viết tiếng Việt có dấu!!!